നമ്മുടെ നാട്ടിൽ അധികമാരും ചിന്തിക്കാത്തതും ചർച്ച ചെയ്യാത്തതുമായ വിഷയങ്ങളാണ് ശൂന്യതാവാദവും (nihilism) സമഗ്രാധിപത്യവാദവും (totalitarianism). പലരുടെയും ജീവിതം യുക്തിപരമായി വിലയിരുത്തി കഴിഞ്ഞാൽ ജീവിതത്തിന്റെ ചട്ടക്കൂട് നിലനിൽക്കുന്നത് ശൂന്യതാവാദത്തിലും അവർ പോകുന്നത് സമഗ്രാധിപത്യത്തിലേക്കും ആണ്. ഇതിലെ എറ്റവും അപകടമായ കാര്യം; മിക്കവാറും പേരും പോകുന്നത് ഇതിലാണെന്നു അറിയാതെയാണ്. ശൂന്യതാവാദത്തിന്റെ പരിണിതഫലമാണ് സമഗ്രാധിപത്യം.
നിഹിലിസവും ടോട്ടലിറ്റേറിയനിസവും അവയുടെ തത്ത്വചിന്താപരവും പ്രായോഗികവുമായ പ്രത്യാഘാതങ്ങളിലൂടെ ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു, എങ്കിലും അവയുടെ ബന്ധം സങ്കീർണ്ണവും, എന്നാൽ കാരണപരമായി നോക്കുമ്പോൾ അനിവാര്യവുമല്ല എന്ന് തോന്നുമെങ്കിലും; പ്രായോഗികമായി നമുക്ക് ചുറ്റും നോക്കി വിലയിരുത്തുമ്പോൾ ഇതു തന്നെയാണ് നടക്കുന്നത്.
നിഹിലിസം എന്നത് ജീവിതത്തിന് അന്തർലീനമായ അർത്ഥം, ലക്ഷ്യം, അല്ലെങ്കിൽ മൂല്യം ഇല്ലെന്ന വിശ്വാസമാണ്, ഇത് പലപ്പോഴും പരമ്പരാഗത ധാർമ്മിക, മതപര, അല്ലെങ്കിൽ സാമൂഹിക ചട്ടക്കൂടുകളെ നിരാകരിക്കുന്നതിലേക്ക് നയിക്കുന്നു. ഇത് വ്യക്തികളിലോ സമൂഹങ്ങളിലോ നിരാശയോ ഉത്തരവാദിത്വമില്ലാത്ത സ്വാതന്ത്ര്യബോധമോ സൃഷ്ടിക്കാം, പ്രത്യേകിച്ച് ആത്യന്തികമായി സത്യമില്ല എന്ന വാദവുമായി ചേർത്തു വിലയിരുത്തുമ്പോൾ.
ടോട്ടലിറ്റേറിയനിസം എന്നത് ഒരു രാഷ്ട്രീയ അല്ലങ്കിൽ ആശയപരമായ വ്യവസ്ഥയാണ്, അവിടെ സർക്കാർ അല്ലങ്കിൽ സ്ഥാപനങ്ങൾ അല്ലങ്കിൽ വ്യക്തികൾ ജീവിതത്തിന്റെ എല്ലാ വശങ്ങളിലും പൂർണ്ണ നിയന്ത്രണം ആവശ്യപ്പെടുന്നു, വ്യക്തിസ്വാതന്ത്ര്യത്തെ അടിച്ചമർത്തുകയും ഒരു ഏകീകൃത ആശയവ്യവസ്ഥയോ ദർശനമോ നിർബന്ധമായി നടപ്പിലാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു, പലപ്പോഴും "ഉന്നത ലക്ഷ്യം" എന്നോ ''സാമൂഹിക നീതി'' എന്നോ ''മനുഷ്യത്വം'' എന്നോ ന്യായീകരിക്കപ്പെടുന്നു. ഉദാഹരണമായി ജൻഡർ ന്യൂട്ട്രാലിറ്റി, റേഷൻ കാർഡിൽ കുടുംബത്തിന്റെ തലവനായി വനിത വേണണമെന്ന നിബന്ധന തുടങ്ങിയവ.
സവിശേഷതകൾ
- അർത്ഥമില്ലായ്മ(meaninglessness): പരമ്പരാഗത മൂല്യങ്ങളെ നിരാകരിക്കുന്ന നിഹിലിസം ഒരു ശൂന്യത സൃഷ്ടിക്കുന്നു, അത് ടോട്ടലിറ്റേറിയനിസം ചൂഷണം ചെയ്യുന്നു. ആളുകൾ അസ്ഥിരതയോ ലക്ഷ്യമില്ലായ്മയോ അനുഭവിക്കുമ്പോൾ, ടോട്ടലിറ്റേറിയൻ ഭരണകൂടങ്ങളോ കേന്ദ്രീകൃതമോ കുത്തകയായതോ ആയ ഒരു ഏകീകൃത ആശയവ്യവഥ: അത് ഹിഡാണോയിസമോ, നിരീശ്വരവാദമോ, കപട യുക്തിവാദമോ, കപട ദേശീയതയോ, കമ്യൂണിസമോ, സോഷ്യലിസമോ അല്ലെങ്കിൽ മറ്റൊരു പ്രത്യയശാസ്ത്രം—നൽകി ഈ ശൂന്യത നികത്തുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, ഒന്നാം ലോകമഹായുദ്ധത്തിനു ശേഷമുള്ള അസ്തിത്വ പ്രതിസന്ധിയും (existential crisis) പരമ്പരാഗത ഘടനകളുടെ തകർച്ചയും നിഹിലിസ്റ്റിക് വികാരങ്ങളുടെയും നാസി ജർമ്മനിയുടെയും സ്റ്റാലിന്റെ യു.എസ്.എസ്.ആർ. പോലുള്ള ഭരണകൂടങ്ങളുടെ ഉയർച്ചക്കും കാരണമായി.
2. വ്യക്തിത്വത്തിന്റെ നിരാകരണം: നിഹിലിസം വ്യക്തിഗത ഏജൻസിയിലോ ധാർമ്മിക ഉത്തരവാദിത്തത്തിലോ ഉള്ള വിശ്വാസത്തെ ഇല്ലാതാക്കാം, ഇത് ആളുകളെ ടോട്ടലിറ്റേറിയനിസം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്ന കൂട്ടായ ആശയങ്ങളോട് കൂടുതൽ ഇണങ്ങുന്നതാക്കുന്നു. ടോട്ടലിറ്റേറിയൻ വ്യവസ്ഥകൾ പലപ്പോഴും ഏകീകൃതത ആവശ്യപ്പെടുന്നു, ഇത് വ്യക്തിഗത ബോധ്യങ്ങളെ തകർക്കുന്ന നിഹിലിസത്തിന്റെ കഴിവുമായി യോജിക്കുന്നു, വ്യക്തികളെ ബാഹ്യ നിയന്ത്രണത്തിന് വിധേയമാക്കുന്നു. മാത്രമല്ല സമൂഹത്തിൽ പ്രചാരം കൂടുതൽ ഉള്ള ആശയങ്ങൾ ആണ് യാഥാർഥ്യങ്ങൾ എന്ന തെറ്റായ ധാരണ നൽകുന്നു. ഇത് മനുഷ്യരെ തെറ്റായ ആശയങ്ങളിലേക്ക് നയിക്കുന്നു.
3. നിരാശയുടെ കൈകാര്യം: ടോട്ടലിറ്റേറിയൻ നേതാക്കൾ, സെലിബ്രിറ്റികൾ, സോഷ്യൽ മീഡിയ ഇൻഫ്ലുർസ്,എക്സ്പെർട്സ്, രാഷ്ട്രീയക്കാർ, മത പുരോഹിതന്മാർ തുടങ്ങിയവർ നിഹിലിസ്റ്റിക് നിരാശയെ ചൂഷണം ചെയ്ത്, അവരുടെ ഭരണകൂടത്തെയോ സംവിധാനത്തെയോ സ്ഥാപനത്തെയോ അർത്ഥത്തിന്റെയോ ക്രമത്തിന്റെയോ മാർഗമായി അവതരിപ്പിക്കാം. ഉദാഹരണത്തിന്, ടോട്ടലിറ്റേറിയൻ രാഷ്ട്രങ്ങളിലെ പ്രചാരണം പലപ്പോഴും നേതാവിനെയോ ആശയവ്യവസ്ഥയെയോ അരാജകത്വത്തിൽ നിന്നുള്ള രക്ഷകനായി ചിത്രീകരിച്ചുകൊണ്ടാണ്, ഇത് അർത്ഥമില്ലായ്മയിൽ നിന്ന് നിരാശരായവരെ ആകർഷിക്കുന്നു. അതുപോലെ അർത്ഥമില്ലായ്മയിലൂടെ നിരാശരായ നമ്മുടെ യുവാക്കളെ കൂടുതലും അകർഷിക്കുന്നത് സുഖലോലുപതയിലേക്കും സോഷ്യൽ സ്റ്റാറ്റസിലേക്കും അധികാരത്തിലേക്കും ആണ്. ഇതും തുടർന്ന് അരക്ഷിതാവസ്ഥയിലേക്കും അരാജകത്വത്തിലേക്കും തുടർന്ന് സമഗ്രാധിപത്യത്തിലേക്കും നയിക്കുന്നു.
4. നാശകരമായ പ്രവണതകൾ: നിലവിലുള്ള മാനദണ്ഡങ്ങളെ അവഗണിക്കുന്നതാണു നിഹിലിസത്തിന്റെ സ്വഭാവം. ടോട്ടലിറ്റേറിയനിസത്തിന്റെ പുതിയ ക്രമം സ്ഥാപിക്കാൻ നിലവിലുള്ള സ്ഥാപനങ്ങളെ (മതം, കുടുംബം) തകർക്കാനുള്ള തീവ്ര പരിശ്രമത്തിൽ ആണ്. ഭാഗികമായും അപകടകരമായും ഇവ വിജയിച്ചുവരുന്നു. നിഷ്കളങ്കരരായ ജനങ്ങളെ അറിഞ്ഞോ അറിയാതയോ ശൂന്യതയിലേക്ക് നയിക്കുന്നു അല്ലങ്കിൽ അവർ പൊയികൊണ്ടിരിക്കുന്നു.
5. ലക്ഷ്യം(purpose) vs. ലക്ഷ്യരാഹിത്യം(purposeless): നിഹിലിസം അന്തർലീനമായ ലക്ഷ്യത്തെ നിഷേധിക്കുന്നു, അതേസമയം ടോട്ടലിറ്റേറിയനിസം ഒരു കൃത്രിമ ലക്ഷ്യം അടിച്ചേൽപ്പിക്കുന്നു. ഇത് അവയെ തത്ത്വചിന്താപരമായി എതിർക്കുനത് ആണെങ്കിലും അവ പരസ്പരം ഉത്സാഹിയും സമകലീക പ്രാധാന്യം ഉള്ളതുമാകുന്നു.
6. വ്യക്തി vs. കൂട്ടായ്മ്മ: നിഹിലിസം പലപ്പോഴും വ്യക്തിഗത അസ്തിത്വ പ്രതിസന്ധികളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു, അതേസമയം ടോട്ടലിറ്റേറിയനിസം ഒരു ദേശീയ ആശയവ്യവസ്ഥയ്ക്ക് കൂട്ടായ വിധേയത്വത്തിന് മുൻഗണന നൽകുന്നു.
ചരിത്ര സംഭവ തെളിവുകൾ
- നീഷെയും നാസികളും: പരമ്പരാഗത ധാർമ്മികതയെ വിമർശിച്ചതിനാൽ നിഹിലിസവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഫ്രീഡ്രിക്ക് നീഷെയുടെ തത്ത്വചിന്ത, നാസികൾ അവരുടെ ടോട്ടലിറ്റേറിയൻ ആശയവ്യവസ്ഥയെ ന്യായീകരിക്കാൻ ദുരുപയോഗം ചെയ്തു, എങ്കിലും നീഷെ തന്നെ ദേശീയതയെയും കൂട്ടായിസത്തെയും എതിർത്തിരുന്നു.
- സോവിയറ്റ് യൂണിയൻ: പഴയ മതപരവും സാമൂഹികവുമായ ക്രമങ്ങളെ നിരാകരിച്ച ബോൾഷെവിക്കുകൾ നിഹിലിസ്റ്റിക് വിഷയങ്ങളെ പ്രതിധ്വനിപ്പിച്ചു, പക്ഷേ അവർ അതിനെ ഒരു കർക്കശമായ മാർക്സിസ്റ്റ്-ലെനിനിസ്റ്റ് ചട്ടക്കൂട് കൊണ്ട് മാറ്റിസ്ഥാപിച്ചു, പൂർണ്ണ നിയന്ത്രണം നടപ്പിലാക്കി.
നിഹിലിസം പരമ്പരാഗത മൂല്യങ്ങളിലുള്ള വിശ്വാസത്തെ തകർത്തുകൊണ്ട് ടോട്ടലിറ്റേറിയനിസത്തിന് അനുകൂലമായ മണ്ണൊരുക്കുന്നു, വ്യക്തികളെ ഉറപ്പും ലക്ഷ്യവും ഉണ്ടെന്ന പൊള്ളയായ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്ന ആശയവ്യവസ്ഥകളോട് കൂടുതൽ ഇണങ്ങുന്നവരാക്കുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, ടോട്ടലിറ്റേറിയനിസത്തിന്റെ ഏകീകൃത ദർശനത്തിന്റെ അടിച്ചേൽപ്പിക്കൽ, തീർച്ചയായ സത്യങ്ങളെ (absolute truth) നിരാകരിക്കുന്ന നിഹിലിസത്തിന്റെ കാതലായ വിശ്വാസവുമായി വൈരുദ്ധ്യം തൊന്നുമെങ്കികും; സുഖലോലുപത(hedonism), സോഷ്യൽ സ്റ്റാറ്റസിനോടുള്ള ഭ്രമം (social status elevation), അധികാരം കാണിക്കാനുള്ള ആർത്തി (power) തുടങ്ങിയ മനുഷ്യ സ്വഭാവ സവിശേഷതകൾ ആ വൈരുദ്ധ്യത്തെ ഇല്ലാതെ ആകുകയും നിഹിലിസത്തെയും ടോട്ടാലിറ്റേറിയണിസത്തെയും കൂട്ടിയോജിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. കൂടാതെ ഇവ മൂന്നും മനുഷ്യന്റെ യാഥാർഥ്യത്തെ കാണാനുള്ള കഴിവ് മൂടിക്കളയുന്നു. മാത്രമല്ല, പ്രതിസന്ധി സമയങ്ങളിൽ നിഹിലിസത്തിന്റെ ശൂന്യത ടോട്ടലിറ്റേറിയൻ പരിഹാര മാർഗങ്ങളെ ക്ഷണിക്കുകയും സ്വീകരിക്കുകയും അത് വലിയ ഒരു ചൂഷണ സാധ്യത ഉണ്ടാക്കുകയും ചെയ്യും.
Nithin A.F.
No comments:
Post a Comment